คู่มือเที่ยวไต้หวัน

ไต้หวัน (Taiwan) ไม่ใช่แค่เกาะที่มีผู้คนอาศัยอยู่เท่านั้น แต่มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือ วัฒนธรรมของคนไต้หวันเองที่ประกาศเต็มปากเต็มคำว่าพวกเขาเป็น "คนไต้หวัน" ไม่ใช่คนจีน พวกเขาพูดภาษาไต้หวัน (Taiwanese) ไม่ใช่ภาษาจีนกลาง (Mandarin) ของจีนแผ่นดินใหญ่ นับเป็นประเด็นที่น่าสนใจสำหรับหลายประเทศ รวมทั้งไทยเราที่กำลังถูกรุกรานด้วยวัฒนธรรมทางภาษาของคนชาติอื่น ไต้หวัน ตั้งอยู่ระหว่างทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ห่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ ประมาณ 160 ก.ม. (ตรงข้ามมณฑลฝูเจี้ยนของจีน) ประกอบด้วยเกาะหลักๆ ได้แก่ เกาะไต้หวัน หมู่เกาะเผิงหู (Penghu) จินเหมิน (Kinmen) และหมาจู่ (Matsu) และเกาะเล็กเกาะน้อยอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

สภาพภูมิอากาศ

เกาะไต้หวันตั้งอยู่ระหว่างเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน จึงมีลักษณะภุมิอากาศแบบเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน เนื่องจากถูกล้อมรอบด้วยทะเลจึงได้รับอิทธิพลจากลมมรสุม ทำให้ที่นี่อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 22 องศาเซลเซียสต่อปี (ไม่รวมพื้นที่ๆ อยู่บนยอดเขาสูง) อาจจะมีหิมะในพื้นที่ๆ อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,000 เมตรขึ้นไป มีฝนตกชุกและมีพายุพัดผ่านบ่อยครั้ง
  • ฤดูร้อน (เดือนพฤษภาคม-กันยายน) อุณหภูมิเฉลี่ย 27-38 องศาเซลเซียส (พายุไต้ฝุ่นเดือนสิงหาคม-ตุลาคมของทุกปี)
  • ฤดูพายุใบไม้ร่วง (เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน) อุณหภูมิเฉลี่ย 25 -30 องศาเซลเซียส
  • ฤดูหนาว (เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์) อุณหภูมิเฉลี่ย 10 – 15 องศาเซลเซียส
  • ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน) อุณหภูมิเฉลี่ย 15 – 24 องศาเซลเซียส

เมืองท่องเที่ยวที่ควรไปในไต้หวัน

ช่วงนี้ใครๆ ก็ต่างพากันไปเที่ยวไต้หวันเพราะบินไม่ไกล แถมยังมีโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาประหยัดออกมายั่วตายั่วใจอยู่เรื่อยๆ ถ้าเอ่ยถึงไต้หวันหลายๆ คนอาจยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี เมืองแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คงหนีไม่พ้นไทเป แต่อันที่จริงไต้หวันมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปอีกหลายแห่ง วันนี้จะมาแนะนำเมืองน่าเที่ยวของไต้หวัน ว่านอกจากไทเปแล้วมีที่ไหนน่าไป เมืองไหนมีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ใครมีแผนเดินทางไปเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเองไม่ควรพลาด

เมืองท่องเที่ยวในไต้หวัน - ไทเปเมืองใหม่ (New Taipei)

เดินทางออกไปไม่ไกลจากไทเป ที่ไทเปเมืองใหม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอยู่มากมายและคิดว่าหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยิน เช่น เมืองโบราณจิ่วเฟิน ที่ตั้งอยู่บนทางลาดเขาที่สูงชัน เอกลักษณ์ของเมืองนี้คือทางเดินที่เป็นบันไดแคบๆ และโคมไฟสีแดงที่ห้อยประดับเหนือบันได ถ้าชอบบรรยากาศแบบเมืองเก่าและธรรมชาติสวยๆ ต้องไปต่อที่เขตผิงซี ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องงานเทศกาลโคมลอยและทางรถไฟสายเก่าขบวนเล็กๆ ที่มีเอกลักษณ์


เมืองท่องเที่ยวในไต้หวัน - เถาหยวน (Taoyuan)

มาเถาหยวนได้ไม่ยากสามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงจากไทเปประมาณ 3 ชั่วโมง ถึงแม้เถาหยวนจะหันหน้าเข้าหาชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ แต่สถานที่ท่องเที่ยวหลักกลับเป็นบรรดาภูเขาลูกเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่ง สถานที่แรกที่น่าสนใจของเมืองเถาหยวนคือ Futian Garden Farm ฟาร์มดอกไม้ที่ออกดอกสวยงามตลอดทั้งปี ได้ไอเดียมาจากฟาร์มดอกไม้ในฮอกไกโดประเทศญี่ปุ่น ยังมีฟาร์มอีกแห่งที่สวยไม่แพ้กันและอยู่ไม่ไกลมากนักคือ Daxi Flower Ocean Farm ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครหลายเรื่อง รับรองได้ว่าถ่ายรูปออกมาสวยถูกใจแน่นอน


เมืองท่องเที่ยวในไต้หวัน - หนานโถว (Nantou)

หากใครชอบสัมผัสธรรมชาติต้องไม่พลาดมาเที่ยวที่หนานโถว เพราะที่นี่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและโดดเด่น ที่แรกที่จะมาแนะนำคือ ทะเลสาบสุริยันจันทรา เป็นทะเลสาบธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ทะเลสาบที่ฟ้าใสถูกห้อมล้อมไปด้วยเทือกเขาสูง วิธีเพลิดเพลินกับธรรมชาติของที่นี่ที่ง่ายที่สุดคือเดินเล่นหรือปั่นจักรยานตามเส้นทางริมทะเลสาบ หากคุณชื่นชอบการปั่นจักรยานแบบสุดๆ แค่ที่ทะเลสาบสุริยันจันทรายังไม่เต็มอิ่ม ในหนานโถวยังมีสถานที่อีกแห่งให้คุณปั่นจักรยานพร้อมเสพธรรมชาติสีเขียวชะอุ่มคือ หมู่บ้านรถไฟโบราณจี่จี๋ เมืองเล็กๆ ที่เหมาะกับการพักผ่อนแบบสโลไลฟ์ คุณจะได้ปั่นจักรยานผ่านอุโมงค์ต้นไม้สีเขียวเลียบไปกับทางรถไฟโบราณให้บรรยากาศดีๆ แบบหาที่ไหนไม่ได้


เมืองท่องเที่ยวในไต้หวัน - เจียอี้ (Chiayi)

ทางรถไฟสายอาหลีซันเป็นหนึ่งในทางรถไฟที่ลาดชันของโลก ทางรถไฟเชื่อมระหว่างเจียอี้กับเทือกเขาอาหลีซัน แล่นผ่านเส้นทางคดเคี้ยว สองข้างทางเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามของผืนป่า ในส่วนเขตอนุรักษ์เทือกเขาอาหลีซันเต็มไปด้วยธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และอากาศบริสุทธิ์ หากอยากชมทะเลหมอกสามารถโดยสารรถตู้หรือรถไฟขึ้นมาที่จู้ซันแต่เช้าตรู่ จากจุดนี้สามารถมองลงมาเห็นทะเลหมอกอันสวยงามได้


ความคิดเห็น

  1. Hi, thank you for sharing as it was really useful for me. Now I'm in Vietnam and I highly recommend Halong Bay tour from Hanoi for you. I've got a lot of experience! Hope you visit here once!

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 เมืองท่องเที่ยวสุดฮิตในไต้หวัน

ที่เที่ยวสุดฮิตเมืองนิวไทเป

ที่เที่ยวในไทเปที่คุณไม่ควรพลาด